Top Ad unit 728 × 90

Tin mới nhất

tin đà nẵng

Bờ kè biển Đà Nẵng ‘khoát áo mới’ sinh động với tranh gốm nghệ thuật đẹp mê tít

Hơn 1.300 mét bờ kè biển Đà Nẵng được trang trí sinh động bằng những bức tranh gốm nghệ thuật mang đậm dấu ấn đặc sắc, gần gũi với đời sống văn hóa; hội thành phố biển. Thông qua những bức tranh, Đà Nẵng muốn truyền tải đi nhiều thông điệp ý nghĩa đến người dân cũng như du khách về tình yêu, ý thức xây dựng một thành phố văn minh xanh, sạch, đẹp.


Đoạn bờ kè được trang trí, ốp tranh kéo dài từ ngã ba đường Võ Văn Kiệt – Võ Nguyên Giáp đến ngã ba đường Nguyễn Văn Thoại – Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà) với chiều dài 1.300 mét gồm 3 chủ đề chính: thành phố hướng biển, văn hóa đời sống xã hội, ý thức môi trường.


Mỗi chủ đề bao gồm nhiều bức tranh nối tiếp và liền mạch nhau với nội dung, thông điệp cụ thể sẽ giúp người xem hiểu rõ hơn về những nét văn hóa độc đáo của làng chài vùng biển, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp.

Giai đoạn 1 do Tạp chí chuyên đề Đô thị và phát triển làm chủ đầu tư đang triển khai tại bờ kè bãi biển Mỹ Khê, quận Sơn Trà (đoạn ngã ba đường Võ Văn Kiệt – Võ Nguyên Giáp) gồm 72 bức tranh, mỗi bức có kích thước cao 2m, dài 5m với tổng chiều dài 360 mét.

Ông Nguyễn Cửu Loan, phụ trách dự án “Trang trí bờ kè biển bằng tranh gốm nghệ thuật” cho biết, việc lên ý tưởng và đưa ra chủ đề, cũng như người vẽ rất tỉ mỉ và trau chuốt. Tranh phải thể hiện được những nét đặc trưng văn hóa vùng biển, cuộc sống của con người Đà Nẵng xưa và nay; về tình yêu và sự chinh phục đại dương, biển cả, đồng thời thông qua đó để gửi gắm những thông điệp cụ thể.


Các tác phẩm phần lớn chỉ do các họa sĩ trẻ đa số là sinh viên tại các trường mĩ thuật và các tác giả nhí, những em thiếu nhi thực hiện. Tất cả đều được Hội Mỹ thuật thành phố tuyển chọn từ các cuộc thi vẽ. Sau đó sẽ sắp xếp tranh cho đúng mỗi chủ đề để triển khai.

Sau khi có tranh, lại gặp phải rất nhiều khó khăn khi bắt tay vào thực hiện, bởi việc chuyển thể từ tranh sang mặt gốm đòi hỏi nhiều kỹ thuật, chi tiết, và tỉ mỉ. Những mảnh gốm được làm nổi, nên quá trình nhồi đất, tạo hình, nung gốm phải kỹ lưỡng, mỗi mảnh ghép là một khuôn riêng biệt, mỗi lần bị hỏng phải làm lại từ đầu nên mất rất nhiều thời gian công sức”.

Cũng theo ông Loan, khó khăn lớn nhất gặp phải là về nguyên liệu làm gốm. Đất tạo gốm ở trong này rất dễ vỡ nên không thể thực hiện được, phải chuyển đất từ ngoài làng gốm Bát Tràng ( huyện Gia Lâm, Hà Nội) vào trộn với đất trong này để tạo độ dẻo, kết dính mới hoàn thành được những mảnh ghép. Một bức tranh hoàn thiện cần hàng trăm mảnh gốm nhỏ ghép lại nên cần độ chính xác cực cao”.


“Việc lên màu cho gốm cũng cần những bàn tay lành nghề. Đơn vị sản xuất phải bảo đảm kỹ thuật và lên men gốm chính xác nhất, chính vì vậy ngoài các nghệ nhân của địa phương tại làng gốm Thanh Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, thì đơn vị sản xuất còn mời thêm các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng vào để hỗ trợ. Các mảnh gốm ra lò được đánh dấu thứ tự và vị trí cụ thể sẽ được vận chuyển ra Đà Nẵng và sắp xếp ghép thành một bức tranh hoàn thiện”, ông Loan cho hay.

Anh Hoàng một người dân đi tắm biển thích thú chia sẻ: “ Những bức tranh này rất ấn tượng, không chỉ tạo cho những bức bờ kè đầy xi măng, mảng bám trở nên có hồn mà thông điệp mỗi bức tranh truyền tải cũng rất ý nghĩa”.


Ông Nguyễn Cửu Loan hy vọng giai đoạn 1 của dự án sẽ sớm được hoàn thiện trước ngày 2/11 này để chào đón Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Đồng thời nhằm làm đẹp thêm bãi biển, tạo môi trường cảnh quan trong sạch, văn minh, truyền tải đi những thông điệp và ý nghĩa, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường, tạo điểm nhấn để du khách tham quan, chụp ảnh, góp phần quảng bá văn hóa du lịch. Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành sẽ triển khai những giai đoạn tiếp theo.

Chí Lê/ DT

Nguồn: http://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-ke-bien-da-nang-sinh-dong-voi-tranh-gom-nghe-thuat-20171028110906017.htm
Bờ kè biển Đà Nẵng ‘khoát áo mới’ sinh động với tranh gốm nghệ thuật đẹp mê tít Reviewed by ThaiHoa on tháng 10 29, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Tất cả các quyền được bảo vệ bởi Tin nóng Đà Nẵng © 2017 - 2018
Đặt phòng villa Đà Nẵng giá rẻ - Hotline: 0901.151.868, Liên hệ đặt quảng cáo: 0968.101.127

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.