Top Ad unit 728 × 90

Tin mới nhất

tin đà nẵng

CẢNH BÁO: Cẩn trọng trước chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ dịch vụ cho thuê xe tự lái tại Đà Nẵng

Dịch vụ cho thuê xe tự lái nở rộ trong những năm gần đây vì khá tiện ích. Tuy nhiên, với những hình thức quản lý lỏng lẻo từ các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ này, nhiều đối tượng đã lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm tội.

Thông tin vụ án

Trương Nhật Tiến, 38 tuổi, trú tại phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, vừa bị Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng đưa ra xét xử về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe tự lái.

Đối tượng Trương Nhật Tiến

Nói về phương thức và thủ đoạn lừa đảo thuê xe tự lái, Thiếu tá, Tiến sỹ Chu Thị Tú – Phó trưởng bộ môn Luật Hình sự, Khoa Luật, Học viện CSND cho biết: "Thời gian gần đây, phương thức thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo đưa ra mà nhằm hướng tới là đi thuê ô tô tự lái, sau đó chiếm đoạt tài sản. Bởi vì bao giờ đối tượng cũng tạo dựng niềm tin trước đối với nạn nhân thì lúc đó mới dễ dàng chiếm đoạt tài sản và phương thức đi thuê xe ô tô tự lái là một trong những cách thức mà các đối tượng nhằm hướng tới”.

Cũng tại Đà Nẵng cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Đà Nẵng vừa khởi tố bị can Đinh Văn Cường, 21 tuổi, trú tại tổ 118, phường An Khê, quận Thanh Khê, tp. Đà Nẵng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra cho thấy từ đầu năm 2017 đến nay đã có nhiều doanh nghiệp, chủ cửa hàng kinh doanh cho thuê xe tự lái làm đơn tố giác đến cơ quan điều tra về việc bị đối tượng Đinh Văn Cường lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Đinh Văn Cường tại cơ quan điều tra

Tại cơ quan điều tra, Đinh Văn Cường cho biết: “Em thấy hành động của mình là sai trái, để lại hậu quả nặng nề không thể trốn tránh pháp luật mãi được và em mong ra đầu thú để được nhận sự khoan hồng của pháp luật”.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái nở rộ trong những năm gần đây xuất phát từ nhu cầu của một số cá nhân, tổ chức và được đánh giá là khá tiện ích.

Tuy nhiên với những hình thức quản lý khá lỏng lẻo của các chủ kinh doanh dịch vụ này nhiều đối tượng đã lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Nhận diện tội phạm

Để nhận diện tội phạm một cách đầy đủ nhất, truyền hình Công an Nhân dân đã dựng lại toàn bộ tình huống với các chiêu thức, thủ đoạn cụ thể mà các đối tượng phạm tội sử dụng để chiếm đoạt tài sản.

Chỉ trong vòng 6 tháng đã có gần 20 công ty, doanh nghiệp bị đối tượng Tiến lừa. Số tiền mà đối tượng Tiến thu được từ việc lừa đảo này đã lên đến 7 tỷ đồng.

Để qua mặt được các doanh nghiệp, Tiến dùng thủ đoạn lừa đảo hợp đồng thuê xe ô tô tự lái nói là phục vụ cho khách hàng, nhưng thực chất không hề phục vụ cho việc kinh doanh. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được Tiến lấy để tiêu xài cá nhân và dùng để đánh bạc.

Nói về vấn đề này, Đại úy, Tiến sỹ Đỗ Hải Yến, giảng viên khoa Luật, Học viện CSND cho biết: “Xuất phát từ sự quản lý lỏng lẻo, sự chủ quan của chính những chủ cơ sở cho thuê xe tự lái, chỉ cần đặt một ít tiền hoặc một số loại giấy tờ tùy thân có thể photocopy là có thể thuê một cái xe tự lái và chính sự sơ hở, quản lý lỏng lẻo. Từ điều kiện cho thuê xe đến công tác quản lý sau khi cho thuê, dẫn tới các đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Đại úy, Tiến sỹ Đỗ Hải Yến, giảng viên khoa Luật, Học viện CSND

Với đối tượng Cường cũng đến ký hợp đồng với các doanh nghiệp để thuê xe, sau đó hắn đã mang đến các tiệm cầm đồ để cầm, Cường sử dụng giấy đăng ký xe giả mang tên Đinh Văn Cường đưa cho chủ tiệm xem.

Do không biết giấy tờ giả nên ông chủ tiệm đồng ý cầm cho đối tượng. “Các đối tượng đã có phương thức, thủ đoạn làm cho nạn nhân tin và trao tài sản, đó là sử dụng những giấy tờ giả, mà cụ thể là những giấy chứng minh thư nhân dân giả, rồi giả thuê xe cho công ty, giả danh là cán bộ, giả danh những người mà chúng ta thấy là có thể dễ dàng tin tưởng và có thể trao tài sản được. Những giấy tờ giả đó thì một người dân bình thường khó có thể nhận biết giấy tờ đó là giấy tờ thật hay giấy tờ giả", thiếu tá Tú cho biết thêm.

Thiếu tá, Tiến sỹ Chu Thị Tú – Phó trưởng bộ môn Luật Hình sự, khoa Luật, Học viện CSND

Sự việc chỉ bị bại lộ khi hết thời gian cầm đồ mà chủ tiệm không thấy Cường đến lấy, liên lạc với đối tượng Cường thì không được nên chủ tiệm làm đơn tố cáo gửi cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tp. Đà Nẵng.

Đối tượng sử dụng giấy tờ giả để thuê xe tự lái và cầm đồ (Ảnh cắt từ clip dựng tình huống)

Công tác đấu tranh với các loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với những thủ đoạn tinh vi gây nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra. "Công tác đấu tranh với các loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức cho thuê xe tự lái gặp khá nhiều khó khăn. Khó khăn có thể kể ra ở đây đó có thể là xuất phát từ sự tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng lừa đảo. Như là chúng thường sử dụng giấy tờ giả rất khó phân biệt được hoặc thậm chí sau khi thuê xe, các đối tượng này tự ý thay đổi màu sơn hoặc dùng biển kiểm soát giả để thực hiện hành vi vi phạm khác”, Đại úy Hải Yến cho biết.

Đối tượng tự ý đổi màu sơn, đeo biển giả cho xe ô tô sau khi thuê (Ảnh cắt ra từ clip tình huống)

Không chỉ lừa đảo thuê xe ô tô để cầm đồ, mua bán tiêu xài cá nhân mà các đối tượng còn tự ý thay đổi màu sơn, đeo biển kiểm soát giả để làm phương tiện thực hiện các hoạt động phạm tội khác, với tính chất và mức độ tinh vi, liều lĩnh hơn, gây ra không ít khó khăn cho công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Thượng tá Nguyễn Hữu Lai, Phó Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Tp Đà Nẵng

Thượng tá Nguyễn Hữu Lai, Phó Chánh văn  phòng Cơ quan CSĐT Công an Tp Đà Nẵng cho biết: “Đối với các doanh nghiệp cho thuê cũng như đối với người dân cho thuê xe tự lái, trước hết khi mà quan hệ hợp đồng thuê xe là phải đảm bảo rõ ràng, cụ thể, chi tiết. Thứ hai phải kiểm tra kỹ và giữ những giấy tờ mà các đối tượng đó thuê xe, đặc biệt phải tìm hiểu kỹ nhân thân của những người đến thuê xe của mình. Thứ ba, thường xuyên kiểm tra các thiết bị mà mình gắn trên xe đó”.

Cảnh báo lừa đảo bằng hình thức thuê xe tự lái

Tội phạm thuê xe tự lái ngày càng gia tăng là bởi tài sản chiếm đoạt được có giá trị lớn, dễ tiêu thụ và đặc biệt là có quãng thời gian dài để đối phó với cơ quan chức năng.

Cảnh báo lừa đảo bằng hình thức thuê xe tự lái

Cho thuê xe tự lái là nghề mạo hiểm, rủi ro cao, chính vì vạy, mọi người cần hết sức cảnh giác, tránh bị kẻ gian giở chiêu trò. Những lưu ý cùng những lời khuyên từ các chuyên gia đã giúp nhiều người nhận rõ những phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này, từ đó có những cảnh giác hơn để tránh bị rơi vào bẫy lừa đảo của bọn chúng.
 Nguồn: TinnhanhOnline/ANTV
CẢNH BÁO: Cẩn trọng trước chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ dịch vụ cho thuê xe tự lái tại Đà Nẵng Reviewed by Huy Đặng on tháng 11 28, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Tất cả các quyền được bảo vệ bởi Tin nóng Đà Nẵng © 2017 - 2018
Đặt phòng villa Đà Nẵng giá rẻ - Hotline: 0901.151.868, Liên hệ đặt quảng cáo: 0968.101.127

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.